top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThanya Aroma

ธุรกิจนวดเผชิญภาวะหนี้ ทรุดหนักปิดกิจการกว่า 60%

คุณอักษิกา จันทรวินิจ: จาก ธรรญานวดเพื่อสุขภาพ ร่วมเสวนา“ระดมสมอง ฟื้นเศรษฐกิจ ชุบชีวิตการท่องเที่ยว” จัดโดย CARE คิด เคลื่อน ไทย ณ อาคาร สำนักงานข่าวสด เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563

___________

ธุรกิจนวดเผชิญภาวะหนี้ ทรุดหนักปิดกิจการกว่า 60%

"เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจสปาเป็นธุรกิจขนาดเล็ก และไม่สามารถเปิดให้บริการโดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสและใช้ระยะเวลาที่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงได้ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจนผู้ประกอบการกว่า 60% ต้องปิดตัวไป"



นางอักษิกา จันทรวินิจ ตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพและสปาขนาดกลางและขนาดเล็ก เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจการนวดเพื่อสุขภาพ ขณะนี้ความต้องการใช้บริการยังมีอยู่ แต่ไม่ได้มากเท่าเดิม เนื่องจากการนวดจะเกิดขึ้นเมื่อประชาชนมีเงินและมีเวลา ซึ่งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบให้รายได้ของประชาชนลดลง คนมีเงินน้อยลง ทำให้หากคนไม่มีเงินเหลือ หรือไม่มีเวลาพัก การมาใช้บริการนวดเพื่อสุขภาพ หรือนวดผ่อนคลาย ก็จะต้องถูกตัดออกไป ทำให้คาดหวังว่าในภาวะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับเข้ามา ความต้องการใช้บริการในประเทศน่าจะยังพอมีอยู่ แม้จะไม่มากเท่าที่ควร และการใช้จ่ายอยู่ในระดับที่ต่ำมาก อาทิ จากเดิมที่ค่าใช้จ่ายในการนวดต่อครั้งของต่างชาติจะอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท แต่การให้บริการคนไทยเริ่มต้นเพียง 200 บาทเท่านั้น ซึ่งรายได้ที่ลดลงของการให้บริการลูกค้า ส่งผลกระทบต่อแรงงานที่เป็นพนักงานนวด เพราะความจริงแล้วพนักงานจะได้ค่าตอบแทนทั้งในส่วนของเงินพิเศษที่ลูกค้าให้เพิ่มเติม และค่าธรรมเนียม บวกกับค่าจ้างรายวันหรือรายเดือน ซึ่งหากรายได้ในส่วนนี้หายไป รายได้ของแรงงานก็หายไปตาม รวมถึงรายได้ของผู้ประกอบการเองก็หายไปด้วย ซึ่งในระยะ 3 เดือนที่ผ่านมา ก็มีผู้ประกอบร้านนวดเพื่อสุขภาพปิดตัวลงกว่า 60% เนื่องจากเจอภาวะหนี้สินที่เกิดจากการปิดชั่วคราว จากเดิมที่มีร้านนวดเพื่อสุขภาพจำนวน 15,000 ร้านทั่วประเทศ รวมทั้งจดทะเบียนและไม่จดทะเบียน


ที่มา มติชน ออนไลน์

ดู 572 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page