top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนThanya Aroma

IO(ไอโอ) คือ อะไร ทำไมต้องระมัดระวังใจไม่ให้เป็นเหยื่อ

ข้อมูลจากฝ่ายความปลอดภัยของทวิตเตอร์หรือ @TwitterSafety ตรวจสอบพบว่าบัญชีผู้ใช้งานในไทยเกือบ 1,000 บัญชีมีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการข่าวสารหรือ "ไอโอ" ซึ่ง ทวิตเตอร์ (Twitter) เผยขณะนี้ได้ระงับบัญชีผู้ใช้งานที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (Information Operation: IO) โดยละเมิดนโยบายการใช้งานของทวิตเตอร์ จำนวน 1,589 บัญชี พบมาจากประเทศไทย อิหร่าน รัสเซีย คิวบา และซาอุดีอาระเบีย

วันนี้ เรามาทำความรู้จักกันว่า ไอโอ คือ อะไร และมีผลอย่างไรต่อสุขภาพจิตและการใช้ชีวิตของผู้อ่าน IO คือ Information Operations แปลว่า ยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร หรือ การสู้ด้วยข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างกระแสความได้เปรียบมาอยู่ในฝ่ายตนเอง และใช้ปลุกปั่นยุยงให้มีแนวคิดของผู้อ่านเป็นให้เป็นไปตามความต้องการ

จริงแล้ว IO นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ประเทศไทย มีการใช้ไอโอในวิชาการปฏิวัติทางจิตวิทยาทางทหารเพื่อรักษาความมั่นคงภายในของต่างชาติ มีทั้งการโฆษณาชวนเชื่ออื่น ๆ ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติ อารมณ์และพฤติกรรมของฝ่ายข้าศึก, ฝ่ายเป็นกลาง หรือฝ่ายเดียวกัน เพื่อให้หันกลับมาสนับสนุนการปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ในอดีต มีการใช้ไอโอในการสงคราม การหล่อหลอมให้คนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการการยึดอำนาจทางเศรษฐกิจ


ต้วอย่างการใช้สื่อในการทำไอโอสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ภาพจาก โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลา

แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไป เดิมการทำ IO จะในรูปแบบข่าวลือ การนินทา ปล่อยข่าวปลอม ใบปลิว ออกบัตรสนเท่ห์ ใส่ร้ายป้ายสี ใช้การโฆษณาข่าวปลอม หรือใช้เรื่องราวที่กระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดภาวะอ่อนไหวทางอารมณ์​ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเกลียดชัง ความโกรธแค้นหลังจากได้รับสื่อนั้นๆ
ปัจจุบัน ยังมีการทำ IO ผ่านโลกออนไลน์ เช่น ใช้บัญชีปลอมในการเขียนโจมตีฝั่งตรงข้ามเพื่อกระตุ้นให้ผู้อ่านได้รับสารที่สามารถเลือกเห็นใจหรือเห็นพ้องกับข้างที่ต้องการได้

ในด้านสุขภาพและอารมณ์ มีผลอย่างมากกับอารมณ์และการใช้ชีวิตของผู้อ่าน และทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างครอบครัวในกรณีที่รับฟังจากสื่อไม่เหมือนคนละฝั่ง และการพัฒนาของสื่อทุกวันนี้ทำให้เป็นเรื่องน่ากลัวที่จะแยกแยะในการรับข่าวสารเนื่องจากนวัตกรรมต่างๆทำให้สามารถดัดแปลงสื่อได้หลายๆมิติ

- ในวิจารณณานในการอ่าน เลือกรับข่าวสารจากหลายๆ ทาง เพื่อค้นหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

- เรียนรู้จากข้อเท็จจริงก่อนที่จะเลือกเชื่อ หรือ มีภาวะทางอารมณ์ เช่น โกรธแค้น โมโห

- ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ

- อ่านข้อกฏหมายและหนังสือจากสื่อที่เป็นกลาง น่าเชื่อถือ

ธรรญาขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านก้าวผ่านการโดนโจมตีทางจิตใจ จะได้ไม่เครียดกันเกินไป รู้ทัน IO เลือกอ่านแต่จากสื่อที่น่าเชื่อถือ และ อย่าเพิ่งปักใจเชื่อหรือไม่เชื่อจนกว่าจะได้ประสบด้วยตัวเองหรือได้ข้อเท็จจริงที่มั่นใจได้นะคะ

ดู 769 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page